เว็บบล็อกบันทึกและสนับสนุนการเรียนรู้วิชา การออกแบบกราฟิกสำหรับบรรจุภัณฑ์ โดย พลอยนภัส เรืองศิริโท

งานกลุ่มกาญจนบุรี OTOP


โครงการออกแบบพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
โกมลผ้าต่อ โอทอป จังหวัดกาญจนบุรี
กลุ่มที่ 11 ชื่อ Creative can


สมาชิกในกลุ่ม

1. นางสาวพลอยนภัส เรืองศิริโท (หัวหน้ากลุ่ม)        
รหัสนักศึกษา 5211312706
สาขา ศิลปกรรม (ออกแบบนิเทศศิลป์)
อีเมล์ : http://ploynapat.rueangsiritho@gmail.com
เว็บบล็อก : http://ploynapatarti3314.blogspot.com


2 . นายภูมิบดี ใจสมัคร
รหัสนักศึกษา 5011309886
สาขา ศิลปกรรม (ออกแบบนิเทศศิลป์)
อีเมล์: http://phoombadee607@gmail.com
เว็บบล็อก: http://phoombadee-arti3314.blogspot.com

ดำเนินงานตามกระบวนการ 3 ส.
1. สืบค้น
ชื่อ/กลุ่ม ร้านโกมลผ้าต่อ ชื่อประธานกลุ่ม คุณรำไพ โพธิ์แก้ว (ป้าเล็ก)
ชื่อ-สกุลผู้ประกอบการ
ร้านโกมลผ้าต่อ
1.คุณรำไพ โพธิ์แก้ว หมายเลขโทรศัพท์ 084-4133562
2.คุณโกมล โพธิ์แก้ว หมายเลขโทรศัพท์ 085-7007886
ที่อยู่
63/1 หมู่ 4 ตำบลพนมทวน อำเภอพนมทวน  จังหวัดกาญจนบุรี 71140
หมายเลขโทรศัพท์และโทรสาร
ร้านโกมลผ้าต่อ หมายเลขโทรศัพท์ 084-4133562
E-mail /Website
***ยังไม่มีอีเมล์หรือเว็บไซต์***
ผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน

ผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของกลุ่มสตรีอาสาพัฒนาตำบลพนมทวน ที่ต้องการนำมาเข้าร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้ามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป และการบริการจัดการชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ คือผลิตภัณฑ์ตัดเย็บจากผ้า ร้านโกมลผ้าต่อ มีบรรจุภัณฑ์ 1ตัว 3 ขนาด
          1.แบบถุงพลาสติกใสมีหูหิ้วที่ทำจากผ้าต่อ ขนาด 4 x 11 นิ้ว
          2.แบบถุงพลาสติกใสมีหูหิ้วที่ทำจากผ้าต่อ ขนาด 4 x 12 นิ้ว
          3.แบบถุงพลาสติกใสมีหูหิ้วที่ทำจากผ้าต่อ ขนาด 5 x 14 นิ้ว
ข้อมูลการตลาดของสินค้า
                งานส่วนใหญ่ทำตามออเดอร์ ออกแบบตามความต้องการของลูกค้าและประโยชน์ใช้สอยต่างๆ
-                   กระเป๋า / เล็ก  ราคา 120 บาท
-                   กระเป๋า / กลาง  ราคา 160 บาท
-                   กระเป๋า / ใหญ่  ราคา 180 บาท
-                   หมวก / สำหรับเด็กอนุบาล 1-3  ราคา 100 บาท
-                   หมวก / สำหรับผู้ใหญ่  ราคา 130 บาท
-                   พรมเช็ดเท้า ราคา 150 บาท
-                   ที่รองจาน ราคา 29 บาท / ชิ้น
-                   กระเป๋า + หมวก / กลาง ราคา 240 บาท
-                   กระเป๋า + หมวก / ใหญ่ ราคา 290 บาท
-                   กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง ราคา 59 บาท
-                   กระเป๋าใส่สตางค์ ราคา 39 บาท
                ปัจจุบันสภาพ/ปัญหาที่เกิดขึ้น/ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ปัจจุบันสภาพ
1.1      ปัจจุบันสภาพการวางขายที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
1.2      ปัจจุบันสภาพบรรจุภัณฑ์เป็นถุงพลาสติกใสมีหูหิ้วที่ทำจากผ้าต่อ ซึ่งผู้ประกอบการบอกว่าบรรจุภัณฑ์แบบเดิมสวยอยู่แล้ว ไม่อยากเปลี่ยน หรือถ้าจะออกแบบใหม่ต้องการให้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน
1.3 ปัจจุบันสภาพของผลิตภัณฑ์ตัดเย็บจากผ้า Cotton ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะเป็น กระเป๋า, หมวก, พรมเช็ดเท้า ที่ทำจากผ้าต่อ


 ปัญหาที่เกิดขึ้น
1.  ปัญหาเรื่องแบรนด์ เนื่องจากร้านโกมล ยังไม่มีชื่อแบรนด์ของตนเอง
2.  ผู้ประกอบการยังไม่เห็นความสำคัญของตัวบรรจุภัณฑ์ และขาดความรู้และความเข้าใจในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์
ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายตามความต้องการของผู้ซื้อในท้องตลาด
 ความต้องการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์
1. ต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ข้างในได้อย่างชัดเจน
2. ต้องการให้ออกแบบแบรนด์ ใช้ชื่อที่มีคำว่า “เล็ก” อยู่ด้วยในอยู่นั้น และต้องการให้ชื่อแบรนด์สินค้าของร้าน สื่อถึงความเป็นชาวนา ท้องทุ่งนา ธรรมชาติ ของจังหวัดกาญจนบุรี
3. ต้องการให้ออกแบบแบรนด์ร้านโดยใช้โทนสีเขียวอ่อนเป็นหลัก
4. บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เป็นถุงพลาสติกใสมีหูหิ้วที่ทำจากผ้าต่อ ซึ่งผู้ประกอบการบอกว่าบรรจุภัณฑ์แบบเดิมสวยอยู่แล้ว ไม่อยากเปลี่ยน หรือถ้าจะออกแบบใหม่ต้องการให้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน
การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ด้วยการมอง
  1. บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เป็นถุงพลาสติกใส ขนาด 4 x 11 นิ้ว , 4 x 12 นิ้ว , 5 x 14 นิ้ว
  2. ที่หิ้วใช้ผ้าต่อทำเป็นหูหิ้ว
  3. ข้อความบนฉลาก ชื่อร้านค้า โกมลผ้าต่อ และเบอร์โทรศัพท์ พิมพ์บนกระดาษ 80 แกรม
  4. ใช้เทคนิค / วิธีการ / การบรรจุสินค้า โดยการพับผลิตภัณฑ์และมัดด้วยผ้าต่อแล้วนำมาใส่ บรรจุภัณฑ์ถุงพลาสติกใส่มีหูหิ้วที่ทำจากผ้าต่อ ตามขนาดของผลิตภัณฑ์
ปัญหาที่พบคือ (จากความรู้ของนักออกแบบบรรจุภัณฑ์)
  1. ยังไม่มีตราสินค้าหรือแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถจดจำได้ง่าย
  2. บรรจุภัณฑ์ยังไม่มีความสวยงามและหลากหลาย
  3. ผู้ประกอบการยังขาดความรู้เรื่องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์
สิ่งที่ต้องการออกแบบและพัฒนาให้กับผลิตภัณฑ์ป้าเล็กผ้าต่อ คือ
  1. ออกแบบแบรนด์ให้กับร้านป้าเล็กผ้าต่อ 2 แบบ
  2. ออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย สำหรับเป็นของฝากในโอกาสพิเศษ
  3. ออกแบบป้ายสินค้า สำหรับผลิตภัณฑ์จากผ้าต่อ ร้านป้าเล็ก

ส.2 สมมติฐาน
แนวความคิดในการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผ้าเล็กผ้าต่อ Palek Quilt
  1. ความต้องการและจุดมุ่งหมาย (Concept)
      -   ต้องการออกแบบตราสินค้าให้มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่จดจำได้ง่าย สำหรับกลุ่มลูกค้า โดยการนำเอารูปนกกระจิบมาเป็นสัญลักษณ์ สื่อให้เห็นถึง วิถีชีวิตในชนบท ตามท้องทุ่งนา ส่วน
สิ่งที่จะใช้สื่อถึงตัวผลิตภัณฑ์ คือ เข็มเย็บผ้า ที่นกกำลังคาบอยู่ เป็นการนำเอาความ ต้องการของผู้ ประกอบการมาออกแบบ เน้นธรรมชาติ ใช้โทนสีเขียวเป็นหลัก
     - ต้องการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้บรรจุผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นของฝาก โดยการนำ เอาวัสดุที่สามารถรีไซเคิล อาทิเช่น กระดาษคร๊าฟ มาออกแบบเป็นกล่องที่ สามารถเห็นผลิตภัณฑ์ ด้านในได้อย่างชัดเจน
    - ต้องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของสินค้า ผ้าคลุมกล่องกระดาษทิชชู ผ้าต่อป้าเล็ก เพื่อวาง จำหน่ายเป็นเซ็ท และเพื่อการขนส่ง แนวคิดในการออกแบบต้องการ พัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า ให้กับตัวผลิตภัณฑ์ผ้าคลุมกล่องกระดาษทิชชู  จึงนำเอาลวดลายของผ้าต่อ มาออกแบบให้เป็นหลาย ของกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อความสวยงามและสะดุดตายิ่งขึ้น สามารถวางขายเป็นเซ็ท และกล่องยังเป็น ชั้นสำหรับวางสินค้าเพื่อจำหน่ายได้ โดยลดปัญหาที่เกิดจากการ Shelves ที่มีราคาแพง




ส.3 สรุป
ได้ตราสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับร้านป้าเล็กผ้าต่อ และกล่องบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ผลิตภัณฑ์ผ้าคลุมกล่องกระดาษทิชชู เพื่อสร้างมูลค้าเพิ่มให้กับตัวสินค้า



ภาพที่ 3.1ภาพแสดงตราสัญลักษณ์ Palek Quilt 
ที่มา : นางสาวพลอยนภัส  เรืองศิริโท , 2555




ภาพที่ 3.2 ภาพแสดงPattern กล่องบรรจุภัณฑ์ผ้าคลุมกล่องกระดาษทิชชู
ที่มา : นางสาวพลอยนภัส  เรืองศิริโท , 2555

1 ความคิดเห็น:

  1. สวยงามมากค่ะ ทำไมเว็บน้องผู้ชายอีกคน พี่เข้าไปดูแล้วไม่มีรูปอ่ะคะ ที่เป็นproduct เดียวกัน น่ะ

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...