เว็บบล็อกบันทึกและสนับสนุนการเรียนรู้วิชา การออกแบบกราฟิกสำหรับบรรจุภัณฑ์ โดย พลอยนภัส เรืองศิริโท

วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กระบวนการออกแบบ 4W2H

การออกแบบ (Design) 
ประกอบด้วย"การวางแผนกระบวนการ" ซึ่งก่อนที่เราจะออกแบบกระบวนการนั้น ต้อง รู้เรา ซะก่อนโดยเราต้องเริ่มด้วยการเขียนเป็น แผนภาพความสัมพันธ์ของกระบวนการภายในองค์กร ทั้งหมดเพื่อให้เห็นความชัดเจนขึ้นมา ว่าองค์กรของเรา ที่เป็นอยู่ มีอะไร (what), อยู่ที่ไหน (where) ประสบการณ์ (when), ใครรับผิดชอบ (who),จำนวนเท่าไหร่ (how much), และเป็นมาอย่างไรบ้าง (how to) สิ่งเหล่านี้แหละ จะเป็นตัวช่วย ที่ทำให้เราสามารถตัดสินใจในเชิงธุรกิจได้ดีขึ้นโดยผลลัพธ์นั้น ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ อย่างมีประสิทธิภาพโดยต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์, พันธกิจ และสภาพการแข่งขันขององค์กร รวมทั้ง จำเป็นที่เราจะต้องพิจารณาถึงความเชี่ยวชาญ และมองถึงทรัพยากรที่มีอยู่ ของแต่ละกระบวนการทำงานด้วย 

กระบวนการออกแบบ

ภาพกระบวนการออกแบบ โดย ผศ.ประชิด ทิณบุตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...